share

หนาวไม่ว่า พาฝุ่นมาด้วย ?

Last updated: 29 Jan 2024
51 Views
หนาวไม่ว่า พาฝุ่นมาด้วย ?

Winter is coming ช่วงนี้ฝนตกทุกวัน รถก็ติด เดินทางก็ลำบาก ตากผ้าก็ไม่แห้งอีก ทำให้รู้สึกเบื่อไม่น้อย แต่ไม่ต้องห่วงครับเดี๋ยวฝนก็จะเริ่มผ่านไป เพื่อเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูหนาว (หนาวจริงหรอ?) ที่เหมาะกับประเทศไทยอันร้อนระอุของเราซะเหลือเกิน และผมก็เชื่อว่า หลายๆคนรวมทั้งผมเองก็ชอบอากาศในฤดูหนาว เพราะมันเย็นสบายแต่!!! รู้หรือไม่ว่าฤดูหนาวที่กำลังใกล้เข้ามานั้น นอกจากจะพาเอาลมหนาว อากาศที่เย็นสบายมาแล้วนั้นฤดูหนาวยังนำพาสิ่งที่ส่งผลกระทบต่อร่างกายของเราอีกอย่าง คือ "ฝุ่น" นั่นเอง




ฤดูหนาวนั้นเป็นฤดูที่อากาศแห้งแล้ว นั่นส่งผลให้มีฝุ่นในอากาศมากขึ้นกว่าทุกๆฤดูของปี ซึ่งฝุ่นที่มากับลมหนาว
เหล่านี้ส่งผลกระทบโดยตรงไปที่ปอด และส่งเสียกับร่างกายของเรา นำมาซึ่งโรคภูมิแพ้ และ อื่นๆ

แล้วฝุ่นเหล่านี้มาจากไหนละ?
ปัจจัยที่ทำให้ฝุ่นมีมากขึ้นในฤดูหนาวนั้น มาจาก 2 ปัจจัยหลักๆด้วยกัน คือ ปัจจัยที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติ และ ปัจจัยที่เกิดขึ้นจากมนุษย์




ปัจจัยที่เกิดจากธรรมชาติ
เป็นปัจจัยที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เรียกได้ว่าตามฤดูกาลโดยมีสาเหตุหลักๆดังนี้
1.ความชื้นน้อย >> ลมหนาวนั้นโดยปกติจะพัดจากทางเหนือเข้ามาซึ่ง เป็นพื้นที่ ไม่มีทะเลจึงไม่มีความชื้นเข้ามา ส่งผลให้อากาศนั้นแห้ง
แถมน้ำในดินก็มีอัตราการระเหยสูงอีกด้วย
2.ความกดอากาศสูง >> เนื่องจากในฤดูหนาวมีความกดอากาศสูง โดยความกดอากาศ ก็คือ น้ำหนักของอากาศที่กดทับลงมาเมื่อมีความกดอากาศสูง นั่นส่งผลให้อากาศและอะไรก็ตามที่ลอยอยู่ในอากาศนั้น กระจายตัวออกไปไม่ได้สูง และมันก็จะลอยตัวอยู่ในอากาศชั้นล่างๆซึ่งส่งผลให้ฝุ่นที่ควรจะกระจายตัวออกไปนั้น ลอยตัวต่ำและส่งผลกระทบกับเรานั่นเอง
3.ความเร็วลมแรง >> หน้าหนาวนี้เป็นฤดูที่มีลมแรงเป็นพิเศษ สังเกตุได้จากคนชอบเล่นว่าวกันฤดูหนาว ลมที่แรงนั้นได้พัดเอาฝุ่นที่อยู่บนพื้นลอยกระจายมากขึ้น และเมื่อฝุ่นลอยขึ้นมาเจอกับความกดอากาศที่สูงทำให้ฝุ่นพวกนี้ไม่สามารถกระจายตัวไปใหนได้และลอยอยู่ในอากาศชั้นล่างๆให้เราสูดดม




ปัจจัยที่เกิดจากมนุษย์
เป็นปัจจัยที่เกิดขึ้นตามฤดูกาลโดยมนุษย์เรานี่เอง มีอะไรบ้างมาดูกัน
1.เกษตรกรรม >> หน้าหนาวเป็นฤดูที่แล้ง ไม่เหมาะกับการทำเกษตร ทำให้เกษตรกรไม่นิยมปลูกพืชกันในช่วงฤดูนี้ ทำให้หน้าดินของพื้นที่เพาะปลูกนั้นว่างไม่มีพืชปกคลุม บวกกับฤดูหนาวมีลมแรงจึงพัดเอาดินจากที่ดินขึ้นมา
2.การเผา >> ต่อเนื่องจากข้อที่แล้ว เนื่องจากในช่วงหน้าหนาวเกษตรกรส่วนใหญ่ไม่นิยมทำเกษตรเนื่องจากแห้งแล้งแล้วเว้นช่วงใว้รอและระหว่างที่รอ ก็มีการเตรียมความพร้อมพื้นที่สำหรับเพาะปลูกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยการเผาทำลายวัชพืช และการเผานี่แหละได้สร้างฝุ่นที่ละเอียดเป็นจำนวนมาก (ฝุ่นที่มีขนาด เล็กกว่า 2.5 ไมครอน) ปัจจุบันจึงมีการรณรงค์ไม่ใช้การเผากัน
3.ปัจจัยจากมนุษย์ >> ปัจจัยนี้แหละสำคัญเพราะเป็นสิ่งที่แทบจะหลีกเลี่ยงไม่ได้คือ การใช้รถ และ มลพิษจากโรงงาน หรือ กิจกรรมอื่นๆที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์ นี่เอง




สรุป
เป็นอย่างไรกันบ้างครับ ได้ทราบถึงฝุ่นที่มากับฤดูหนาวและสาเหตุต่างๆที่ก่อให้เกิดฝุ่นแล้วไช่ใหมครับทั้งนี้สาเหตุต่างๆที่กล่าวมานี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งของการเกิดฝุ่นมากขึ้นในช่วงฤดูหนาวอาจจะไม่ไช่สาเหตุทั้งหมดหากใครที่ รู้ว่ามีสาเหตุอื่นๆแนะนำและแชร์ข้อมูลกันเข้ามาได้นะครับ




*เราจึงอยากแนะนำเครื่องฟอกอากาศจาก SHIMONO ที่มีให้เลือกมากมายทั้งแบบใช้ในบ้าน ในห้อง และในรถ
เพื่อทุกคนปลอดภัยจากฝุ่นและมลพิษต่างๆที่ต้องเจอ
[ SHIMONO เพราะเราอยากให้คุณมีชีวิตที่ดีขึ้น ]
* pic 6

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ