share

ขนสัตว์ เป็นอันตราย จริง หรือไม่ ?

Last updated: 29 Jan 2024
36 Views
ขนสัตว์ เป็นอันตราย จริง หรือไม่ ?

หมา - แมว จัดว่าเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมของหลายๆบ้าน เพราะความน่ารักของน้อง ทำให้เราอดรักน้องๆไม่ได้ แต่วันนี้เราไม่ได้จะมาพูดถึงความน่ารักของน้องหมา-แมวหมา - แมว จัดว่าเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมของหลายๆบ้าน เพราะความน่ารักของน้อง ทำให้เราอดรักน้องๆไม่ได้ แต่วันนี้เราไม่ได้จะมาพูดถึงความน่ารักของน้องหมา-แมวแต่เราจะพูดถึงเรื่องของ "ขน"

ขนสัตว์นั้น นับเป็นเป็นหาของคนเลี้ยงน้อง หมา - แมว อย่างแท้ จริง ยิ่งเป็นพันธฺ์ที่มีขนยาวด้วยแล้ว สุดๆไปเลย  ขนของสัตว์นั้น นอกจากจะไปติดตามเสื้อผ้า สิ่งของภายในบ้าน แล้วยังอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคอีกด้วย โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กเล็กยิ่งต้องระวังเป็นพิเศษ


หลายๆคนอาจจะเคยได้ยินข่าว เรื่องที่ว่า  มีคนที่เคยเสียชีวิตจากอาการติดเชื้อในปอด โดยมีสาเหตุมาจากขนของสัตว์เลี้ยงอย่างหมาหรือแมวเข้าไปในปอด เรื่องนี้อาจทำให้หลายครอบครัวที่มีสัตว์เลี้ยงมีขน กังวลใจเป็นแน่  แต่ในความจริงแล้ว  ขนสัตว์สามารถเข้าไปในปอดของมนุษย์ได้จริงๆ หรือ ไม่ เดี๋ยวลองมาดูกัน >>>


ขนสัตว์ สามารถ เข้าปอดได้ใหม?
เมื่อเราหายใจเข้าออก ผ่านทางจมูกนั้น แน่นอนว่าจะต้องมีสิ่งแปลกปลอมที่ลอยมาพร้อมกับอากาศ ซึ่งกลไกป้องกันสิ่งแปลกปลอมแรกของร่างกายนั้นคือขนจมูกซึ่งจะกรองสิ่งสกปรกที่จะเข้าไปสู่ร่างกายของเรา เพราะฉะนั้นการหายใจ เอาขนสัตว์เข้าไปสู่ร่างกายจนทำให้ปอดติดเชื้อได้นั้น นั้นคงจะเป็นเรื่องเป็นไปได้ยากที่ยาก นอกจากนี้ร่างกายคนเรายังมีกระบวนการป้องกันสิ่งแปลกปลอมของร่างกายอื่นๆ อีกมากมาย กว่าที่สิ่งแปลกปลอมเหล่านั้นจะเดินทางไปสู่ปอดได้
แล้วกลไกป้องกันสิ่งแปลกปลอมเข้าสู่ร่างกายของเรามีอะไรบ้าง?

ขนจมูก - ขนจมูกเรียกได้ว่าเป็นด่านแรกในการปกป้องสิ่งแปลกปลอมจากการหายใจทางจมูกเข้าสู่ร่างกายของเราเลยก็ว่าได้ 2.ซิเลีย - เป็นขนขนาดเล็กที่บุอยู่ในระบบทางเดินหายใจ ช่วยดักจับฝุ่นละออง โลหะขนาดเล็ก ก่อนลงไปในระบบทางเดินหายใจโดยการกลืน กิน หรือไอ3.เยื่อเมือก - เยื่อชนิดนี้จะบุอยู่ทั่วไปตามส่วนต่างๆ ของทางเดินหายใจ ช่วยดักจับฝุ่นละออง และฟูมโลหะขนาดเล็ก อีกชั้นหนึ่ง4.ไอ จาม - รู้หรือไม่ การ ไอ และ จาม เป็นการกำจัดฝุ่นละออง ฟูมโลหะขนาดเล็กที่เข้ามาถึงขั้วปอดออกจากร่างกายได้อย่างทันท่วงที
ดังนั้น การที่ขนของสัตว์เลี้ยงนั้นเป็นสิ่งแปลกปลอมที่มีขนาดใหญ่เกินกว่าที่จะเข้าสู่ร่างกายของเรา จึงเป็นไปได้ยากที่ขนของสัตว์เลี้ยงจะเข้าไปสะสมอยู่ในปอดจนเกิดอาการปอดติดเชื้อ จนถึงขั้นเสียชีวิตได้ แต่ก็ไม่ไช่ว่าจะไม่มีสิ่งแปลกปลอมที่สามารถเข้ามาสะสมในปอดเราได้เพราะ สิ่งแปลกปลอมขนาดเล็กกว่า 3-5 ไมครอน หรือ แทบจะมองไม่เห็นด้วยตาเปล่านั้นยังสามารถผ่านเข้ามาในร่างกายได้


ทำไมถึงมีอาการภูมิแพ้อย่างรุนแรงกับขนสัตว์? 
อาการภูมิแพ้รุนแรงที่เกิดขึ้นจากการดม หรืออยู่ใกล้ขนสัตว์ ไม่ได้เป็นเพราะขนสัตว์เข้าไปในปอด แต่อาจเป็นเพราะสูดอากาศเอาพวกโปรตีน เศษเซลล์ที่ติดมากับขนสัตว์เข้าไปในปอดมากกว่า ซึ่งเป็นหนึ่งในอาการภูมิแพ้ตามปกติ มีความรุนแรงมากน้อยแตกต่างกันไปในแต่ละคนเมื่อรู้สึกถึงอาการผิดปกติของร่างกายเมื่ออยู่ใกล้สัตว์เลี้ยง ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อขอคำปรึกษาในการหาทางรักษา เมื่ออาการภูมิแพ้ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เช่น บางคนมีผื่นขึ้นเต็มตัว หรือบางคนอาจจะผมร่วง หรือบางคนอาจจะคันที่ผิวหนังเล็กน้อย
วิธีป้องกันอาการภูมิแพ้จากขนสัตว์  วิธีการป้องกันที่ดีที่สุดคือ การหมั่นทำความสะอาดบ้าน กำจัดขนสัตว์ภายในบ้านอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำ โดยเฉพาะ บริเวณที่เป็นแหล่งสะสมของขนสัตว์ 
สรุป

ถึงจะบอกได้ว่าขนสัตว์นั้นไม่สามารถเข้าไปสะสมอยู่ในร่างกาย จนทำให้เกิดอาการติดเชื้อจนถึงขั้นเสียชีวิต แต่ทุกท่านที่เลี้ยงสัตว์ก็ไม่ควรละเลยกับสิ่งเหล่านี้ เพราะอาจจะทำให้เป็นสาเหตุของโรคอื่นๆตามมาควรหมั่นทำความสะอาดขนสัตว์อย่างเป็นประจำ เพื่อป้องกันการเกิดโรคต่างๆ   ด้วยความปรารถนาดีจาก Shimono อยากไห้ทุกคนมีสุขภาพดี แข็งแรง ห่างใกลโรค

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ