share

แสงUV ดีอย่างไร?

Last updated: 30 Jan 2024
44 Views
แสงUV ดีอย่างไร?

"แสงยูวี"คำนี้คงคุ้นหูใครหลายคน แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่รู้จักกับแสงยูวี "แสงยูวี"คำนี้คงคุ้นหูใครหลายคน แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่รู้จักกับแสงยูวี UV (Ultraviolet) หรือ แสงยูวี เป็นแสงจากดวงอาทิตย์ ซึ่งเราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่ามีคุณสมบัติเป็นคลื่นส่องผ่านวัตถุได้ง่ายและ ให้พลังงานสูง ในปัจจุบันมีการนำเอารังสีUVมาประยุกต์ใช้งานในรูปแบบต่างๆ แสงยูวีแบ่งออกได้ 3 ประเภท UV A: เป็นรังสีที่มีระยะยาวมาก (320-400 nm) ลอดผ่านชั้นบรรยากาศมาได้มาก ไม่ค่อยเป็นอันตรายต่อร่างกาย UV B: เป็นรังสีที่มีความยาวระดับกลาง(280-320 nm) ถ้ารับนานๆผิวอาจจะไหม้ได้ จึงต้องมีครีมกันแดดป้องกัน uv bUV C: เป็นรังสีที่มีระยะสั้นที่สุดและรุนแรงที่สุด(200-280 nm) หากสัมผัสมากๆอาจจะทำให้ผิวใหม้ได้ แต่มีคุณสมบัติมากในการฆ่าเชื้อโรค
ในปัจจุบันได้มีการนำเอารังสี UV ประเภทต่างๆมาปรับใช้และที่เป็นที่นิยมมากก็คือ UV C เนื่องจากมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรค และยับยั้งการเจริญเติบโตและขยายพันธุ์ นอกจากฆ่าเชื้อโรคแล้วยังช่วยลดกลิ่นอับได้ โดย UV C ถูกนำไปใช้ในโรงพยาบาล คลินิก ห้องผ่าตัด เพื่อฆ่าเชื้อโรคอีกด้วยและยังถูกปรับไปใช้ในอุปกรณ์ไฟฟ้าในชีวิตประจำวันเช่น เครื่องดูดฝุ่น หลอดไฟ เครื่องล้างจาน เป็นต้น
_________________________________________________________
เนื่องจากทุกวันเรามีการสัมผัสกับเชื้อโรคและสิ่งสกปรกอยู่ทุกวันไม่มากก็น้อยเพราะความอันตรายของเชื้อโรคสิ่งสกปรกนั้นมากมายกว่าที่คิด เราจึงควรป้องกันตัวเองและคนที่เรารักให้ปลอดภัยจากสิ่งสกปรกเหล่านี้

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ