share

ทำความรู้จัก ฝุ่น P.M 2.5 มันกลับมาอีกแล้ว!!

Last updated: 29 Jan 2024
56 Views
ทำความรู้จัก ฝุ่น P.M 2.5 มันกลับมาอีกแล้ว!!

เป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงอีกแล้วในช่วงนี้ สำหรับการกลับมาของฝุ่น P.M 2.5 โดยเข้ามาจาก ประเทศเพื่อนบ้านของเรา
ผ่านเข้ามาทางภาคใต้และได้ปกคลุมจังหวัดทางภาคใต้ ได้แก่ สงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สาเหตุเพราะช่วงนี้กระแสลมที่พัดเข้าไทยส่งผลให้ฝุ่น p.m2.5 ยิ่งมีความหนาแน่นมากขึ้น พูดถึงฝุ่น p.m 2.5 ส่งผลให้มลพิษทางอากาศที่สูงเกินกว่าค่ามาตรฐานและเป็นอันตรายต่อสุขภาพอีกด้วย

หลายคนอาจจะได้ยินแล้วเกิดคำถามว่า แล้วเจ้าฝุ่น PM 2.5 คืออะไร? เรามีคำตอบให้



ฝุ่นPM 2.5 คืออะไร?
คำว่า PM ย่อมาจาก "Particulate Matters" เป็นคำเรียกค่ามาตรฐานของฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 2 ชนิดได้แก่ PM 10 และ PM 2.5 ส่วนตัวเลข 2.5 นั้นมาจากหน่วย 2.5 ไมครอนหรือไมโครเมตรนั่นเอง
พูดง่ายๆ คือ ฝุ่น PM 2.5 เป็นอนุภาคขนาดเล็กที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางเฉลี่ยน้อยกว่า 2.5 ไมโครเมตร แขวนลอยอยู่ในอากาศรวมกับไอน้ำ ควัน และก๊าซต่างๆที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าถึงจะเป็นเพียงฝุ่นละอองขนาดจิ๋ว แต่เมื่อมาอยู่รวมกันจะกินพื้นที่ในอากาศมหาศาล ล่องลอยอยู่ในชั้นบรรยากาศปริมาณสูง เกิดเป็นหมอกควันอย่างที่เราเห็นกัน
และฝุ่น PM 2.5 ถือเป็นมลพิษต่อสุขภาพของมนุษย์ตามที่องค์การอนามัยโลกให้ความสำคัญและออกมาแจ้งเตือนให้ทราบ เพราะเป็นฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กมากเส้นผมที่ว่ามีขนาดเล็กแล้ว เจ้าฝุ่น PM 2.5 ยังเล็กกว่าเส้นผมถึง 20 เท่า ทำให้เล็ดลอดผ่านขนจมูกเข้าสู่ปอด และหลอดเลือดได้ง่าย ส่งผลเสียต่อร่างกายในระยะยาว

ฝุ่น PM 2.5 เป็นมลพิษต่ออากาศและร่างกาย ควรป้องกันตนเองด้วยการสวมหน้ากากอนามัยที่สามารถป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กได้ คือหน้ากาก N95 ส่วนหน้ากากประเภทอื่นนั้น ช่วยป้องกันได้เพียงส่วนหนึ่ง และควรใส่ให้ถูกวิธี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งาน แต่วิธีที่ดีสุดคือ การแก้ที่ต้นเหตุ ดังนั้น มาร่วมด้วยช่วยกันคืนอากาศบริสุทธิ์ให้พวกเราทุกคน

เราจึงอยากแนะนำเครื่องฟอกอากาศ clair ที่จะช่วยฟอกอากาศในรถ หรือ บ้าน ของคุณให้สะอาดปลอดภัยอยู่เสมอๆ

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ